ยินดีต้อนรับเข้าสู่ Blogger ครูมอนสอนสังคม แหล่งรวมความรู้ตามหลักสูตรกลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รวมถึงเทคโนโลยีการมอนในรูปแบต่างๆ

การเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยีการเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning ) แบบ Mobile Learning โดยใช้ Gamification



ชื่อผลงาน การเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยีการเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning ) แบบ Mobile Learning   โดยใช้  Gamification”       

อธิบายแนวคิดในการออกแบบ  เป็นการสอนในรูปแบบ  Flipped Classroom  (ห้องเรียนกลับด้าน) โดยเน้นการบวนการพัฒนาทักษะการคิด แนวคิดหลักของ "ห้องเรียนกลับด้าน" คือ "เรียนที่บ้าน-ทำการบ้านที่โรงเรียน" เป็นการนำสิ่งที่เดิมที่เคยทำในชั้นเรียนไปทำที่บ้าน และนำสิ่งที่เคยถูกมอบหมายให้ทำที่บ้านมาทำในชั้นเรียนแทน โดยยึดหลักที่ว่า เวลาที่นักเรียนต้องการพบครูจริงๆ คือ เวลาที่เขาต้องการความช่วยเหลือ เขาไม่ได้ต้องการให้ครูอยู่ในชั้นเรียนเพื่อสอนเนื้อหาต่างๆ เพราะเขาสามารถศึกษาเนื้อหานั้นๆ ด้วยตนเอง และเป็นการกระตุ้นให้ผู้เรียนสามารถที่จะเรียนรู้ได้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนโดยไม่จำเป็นต้องเรียนในห้องเรียนเท่านั้น โดยมีการนำ social media มากระตุ้นความสนใจ โดยสร้าง Fanpage Facebook ในชื่อ ครูมอนสอนสังคม  หรือ  
http://www.facebook.com/trainermorn  มีการโต้สอบ แนะนำ ผ่าน Fanpage นำ Gamigication มาใช้ผ่านระบบ mobile กระตุ้นให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ ผ่านเกมส์ อาทิ จากเว็บไซต์ kahoot.it  หรือ  การทำข้อสอบออนไลน์ผ่าน  Google  Form



ประเด็นการพัฒนา

            เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้และสร้างทัศนคติที่ดีของนักเรียนที่มีต่อวิชาสังคมศึกษา สาระภูมิศาสตร์ โดยใช้วิธีการเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยีการเรียนรู้แบบผสมผสาน (
Blended  Learning)      แบบ Mobile Learning  โดยใช้ Gamification มาช่วยกระตุ้นความสนใจในการเรียนรู้ของนักเรียน

กลุ่มตัวอย่าง    นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 
3

สาเหตุการพัฒนา
         1. ครูสอนแบบบรรยาย เน้เนเนื้อหามากเกินไป ทำให้นักเรียนไม่สนใจรู้สึกเบื่อ
        
2. สาระภูมิศาสตร์ เข้าใจยาก ไกลตัว ไม่น่าสนใจ
        
3. กระตุ้นความสนใจของบทเรียน เพื่อให้นักเรียนเกิดความอยากเรียนรู้
        
4. ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา


ขั้นตอน
/วิธีการพัฒนา
       
  1. นักเรียนศึกษาความรู้จากบทเรียน  แล้วช่วยตั้งโจทย์คำถามและสรุปความรู้ร่วมกัน ผ่านเพจ ครูมอนสอนสังคม  http://www.facebook.com/trainermorn
        2. ครูนำความรู้จากการช่วยกันสรุปค้นคว้า มาคัดเลือกเป็นคำถามสำหรับนำมาใช้ใน Gamification ผ่านเกมส์ จากเว็บไซต์ kahoot.com (ใช้เกมกระตุ้นความสนใจใฝ่รู้)
       
3. นำ Gamification มาใช้ผ่านโทรศัพท์สมาร์ทโฟน  (Mobile Learning ) นักเรียนช่วยกันแข่งขันตอบปัญหาจากคำถามที่ตั้งขึ้น
        4. นักเรียนช่วยกันสรุปความรู้จากการตอบคำถามจากเกม โดยมีครูช่วยเสริมความรู้


ผลที่คาดว่าจะได้รับจากการพัฒนา
      
  1. ผู้เรียนกระตือรือร้น  สนใจเรียน  และมีส่วนร่วมในการเรียนมากขึ้น
       
2. ผู้เรียนมีการพัฒนาการคิด  ทั้งความคิดสร้างสรรค์  และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
        
3. ผู้เรียนมีการพัฒนาด้านจิตใจ  เกิดความเห็นใจและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อกัน
       
4. ผู้เรียนและครูได้โต้ตอบ  หรือสอบถามข้อสงสัย  และทบทวนความรู้  ผ่านเพจ
          
ครูมอนสอนสังคม


หลักฐาน/ชิ้นงาน
        
- ชิ้นงานการประกอบลูกโลกจำลอง
        
- Lob box  ประเทศต่างๆในทวีปอเมริกา







1 ความคิดเห็น:

สุดยอดเลยครับคุณครู ...ชื่นชมเลย