ชื่อผลงาน “การเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยีการเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended
Learning ) แบบ Mobile Learning โดยใช้ Gamification”
อธิบายแนวคิดในการออกแบบ เป็นการสอนในรูปแบบ Flipped Classroom (ห้องเรียนกลับด้าน) โดยเน้นการบวนการพัฒนาทักษะการคิด แนวคิดหลักของ "ห้องเรียนกลับด้าน" คือ "เรียนที่บ้าน-ทำการบ้านที่โรงเรียน" เป็นการนำสิ่งที่เดิมที่เคยทำในชั้นเรียนไปทำที่บ้าน และนำสิ่งที่เคยถูกมอบหมายให้ทำที่บ้านมาทำในชั้นเรียนแทน โดยยึดหลักที่ว่า เวลาที่นักเรียนต้องการพบครูจริงๆ คือ เวลาที่เขาต้องการความช่วยเหลือ เขาไม่ได้ต้องการให้ครูอยู่ในชั้นเรียนเพื่อสอนเนื้อหาต่างๆ เพราะเขาสามารถศึกษาเนื้อหานั้นๆ ด้วยตนเอง และเป็นการกระตุ้นให้ผู้เรียนสามารถที่จะเรียนรู้ได้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนโดยไม่จำเป็นต้องเรียนในห้องเรียนเท่านั้น โดยมีการนำ social media มากระตุ้นความสนใจ โดยสร้าง Fanpage Facebook ในชื่อ “ครูมอนสอนสังคม” หรือ http://www.facebook.com/trainermorn มีการโต้สอบ แนะนำ ผ่าน Fanpage นำ Gamigication มาใช้ผ่านระบบ mobile กระตุ้นให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ ผ่านเกมส์ อาทิ จากเว็บไซต์ kahoot.it หรือ การทำข้อสอบออนไลน์ผ่าน Google Form
อธิบายแนวคิดในการออกแบบ เป็นการสอนในรูปแบบ Flipped Classroom (ห้องเรียนกลับด้าน) โดยเน้นการบวนการพัฒนาทักษะการคิด แนวคิดหลักของ "ห้องเรียนกลับด้าน" คือ "เรียนที่บ้าน-ทำการบ้านที่โรงเรียน" เป็นการนำสิ่งที่เดิมที่เคยทำในชั้นเรียนไปทำที่บ้าน และนำสิ่งที่เคยถูกมอบหมายให้ทำที่บ้านมาทำในชั้นเรียนแทน โดยยึดหลักที่ว่า เวลาที่นักเรียนต้องการพบครูจริงๆ คือ เวลาที่เขาต้องการความช่วยเหลือ เขาไม่ได้ต้องการให้ครูอยู่ในชั้นเรียนเพื่อสอนเนื้อหาต่างๆ เพราะเขาสามารถศึกษาเนื้อหานั้นๆ ด้วยตนเอง และเป็นการกระตุ้นให้ผู้เรียนสามารถที่จะเรียนรู้ได้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนโดยไม่จำเป็นต้องเรียนในห้องเรียนเท่านั้น โดยมีการนำ social media มากระตุ้นความสนใจ โดยสร้าง Fanpage Facebook ในชื่อ “ครูมอนสอนสังคม” หรือ http://www.facebook.com/trainermorn มีการโต้สอบ แนะนำ ผ่าน Fanpage นำ Gamigication มาใช้ผ่านระบบ mobile กระตุ้นให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ ผ่านเกมส์ อาทิ จากเว็บไซต์ kahoot.it หรือ การทำข้อสอบออนไลน์ผ่าน Google Form

เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้และสร้างทัศนคติที่ดีของนักเรียนที่มีต่อวิชาสังคมศึกษา สาระภูมิศาสตร์ โดยใช้วิธีการเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยีการเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning) แบบ Mobile Learning โดยใช้ Gamification มาช่วยกระตุ้นความสนใจในการเรียนรู้ของนักเรียน
กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
สาเหตุการพัฒนา
2. สาระภูมิศาสตร์ เข้าใจยาก ไกลตัว ไม่น่าสนใจ
3. กระตุ้นความสนใจของบทเรียน เพื่อให้นักเรียนเกิดความอยากเรียนรู้
4. ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา
ขั้นตอน/วิธีการพัฒนา
1. นักเรียนศึกษาความรู้จากบทเรียน แล้วช่วยตั้งโจทย์คำถามและสรุปความรู้ร่วมกัน ผ่านเพจ “ครูมอนสอนสังคม” http://www.facebook.com/trainermorn
2. ครูนำความรู้จากการช่วยกันสรุปค้นคว้า มาคัดเลือกเป็นคำถามสำหรับนำมาใช้ใน Gamification ผ่านเกมส์ จากเว็บไซต์ kahoot.com (ใช้เกมกระตุ้นความสนใจใฝ่รู้)
3. นำ Gamification มาใช้ผ่านโทรศัพท์สมาร์ทโฟน (Mobile Learning ) นักเรียนช่วยกันแข่งขันตอบปัญหาจากคำถามที่ตั้งขึ้น
4. นักเรียนช่วยกันสรุปความรู้จากการตอบคำถามจากเกม โดยมีครูช่วยเสริมความรู้
ผลที่คาดว่าจะได้รับจากการพัฒนา
1. ผู้เรียนกระตือรือร้น สนใจเรียน และมีส่วนร่วมในการเรียนมากขึ้น
2. ผู้เรียนมีการพัฒนาการคิด ทั้งความคิดสร้างสรรค์ และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
3. ผู้เรียนมีการพัฒนาด้านจิตใจ เกิดความเห็นใจและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อกัน
4. ผู้เรียนและครูได้โต้ตอบ หรือสอบถามข้อสงสัย และทบทวนความรู้ ผ่านเพจ
“ครูมอนสอนสังคม”
หลักฐาน/ชิ้นงาน
- ชิ้นงานการประกอบลูกโลกจำลอง
- Lob box ประเทศต่างๆในทวีปอเมริกา
1 ความคิดเห็น:
สุดยอดเลยครับคุณครู ...ชื่นชมเลย